SỨC
KHOẺ & DINH DƯỠNG


Hy
vọng mới cho người bệnh viêm khớp
Các
nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ)
đã phát hiện rằng những hợp chất có nguồn gốc từ những
loại cây họ cải và được biết là có tính năng bảo vệ
mô còn ngăn chặn hoạt động của một Enzym gây viêm khớp.
Các kết quả này được thu từ việc cấy tế bào người có
thể giúp tìm ra những liệu pháp mới chống bệnh viêm
khớp và cải thiện các phương pháp chế tạo sụn nhân tạo.
Bệnh viêm khớp xuất hiện ở những người trên tuổi 40
và phổ biến nhất sau tuổi 65. Đây là một căn bệnh khớp
do sự lão hóa nhanh của sụn, là mô đàn hồi bao phủ khớp
xương. Sụn bị thoái hóa dần do chứng viêm mãn tính của
các tế bào tạo sụn.
Chứng
viêm này kèm theo cơn đau do sự tăng tỉ lệ của một Enzym
đặc biệt mang tên COX-2 và sự giảm tỉ lệ của các Enzym
có lợi được gọi là Enzym giai đoạn 2. Phương pháp điều
trị viêm khớp hiện nay là làm mất tác dụng hoạt động
của COX-2 nhằm giảm chứng viêm và đau khớp.
Tiến
sĩ Konstantinos Konstantopoulos và các cộng sự thuộc
trường Đại học Hopins đã tấn công nguyên nhân thứ hai
gây bệnh viêm khớp: đó là sự giảm các Enzym giai đoạn
2. Họ đã tìm hiểu điều gì xảy ra nếu bổ sung những hợp
chất thiên nhiên giúp cải thiện Enzym ở những tế bào
tạo sụn bị tấn công bởi COX-2. Họ đã dùng những chất
xuất phát từ những cây họ cải như bông cải xanh.
Các
kết quả đã vượt quá sự mong đợi của các nhà nghiên cứu
khi các Enzym giai đoạn 2 đã làm mất tác dụng hoạt động
của Enzym COX-2 gây viêm khớp.
Ông
Zachary Healy, cộng sự của tiến sĩ Konstantopoulos,
giải thích điều này chứng tỏ những hợp chất này có thể
giúp ích trong việc phòng ngừa bệnh viêm khớp và chúng
có khả năng ngăn chặn cơn đau và chứng viêm khớp trước
khi căn bệnh bắt đầu xuất hiện.
Phát
hiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu cố gắng tái
tạo sụn trong phòng thí nghiệm nhằm thay thế sụn bị
hỏng do bệnh và tránh việc ghép khớp giả. Tuy nhiên,
tiến sĩ Konstanpoulos nhấn mạnh rằng cần phải thực hiện
những nghiên cứu khác để công nhận các kết quả này.
V.S (Santé
Ăn
ớt ngủ ngon
Tin
vui cho những người nghiện ớt: thường xuyên ăn ít ớt
trong mỗi bữa cơm hằng ngày sẽ có giấc ngủ say và phòng
ngừa các bệnh tim.Các nhà khoa học từ Đại học Tasmania,
Australia, đã tìm hiểu lợi ích của ớt trên 10 người
tình nguyện trong vòng 18 tháng. Một nửa số này ăn 15
g ớt mỗi ngày, số còn lại tẩy chay vị cay của thứ gia
vị này.Kết quả cho thấy, ớt giúp cải thiện chất lượng
giấc ngủ và do đó loại bỏ những yếu tố đe dọa sức khỏe
tim mạch. Nguyên nhân của hiện tượng này, theo trưởng
nhóm nghiên cứu Dominic Geraghty, có thể là do trong
ớt có một số chất tự nhiên tác động tích cực lên lượng
insulin và đường glucose, giúp điều hòa giấc ngủ. M.L
(theo IOL)

Đường
hoá học có gì đáng sợ?
Sút
cân có thể báo trước bệnh Alzheimer
Glyxin
zipper: Thủ phạm gây bệnh Alzheimer?
Lão
suy dưới cái nhìn của Đông y
10
cách phòng ngừa bệnh tim mạch
|